본문 바로가기

Vietnamese Information/Invest real estate

Một cuốn sách khiến nhân viên văn phòng kiếm 1,67 triệu won một tháng trốn thoát

반응형

Cuốn sách này đã được xuất bản trên Nhật báo Kinh tế Hàn Quốc vào năm 2014. Vào thời điểm đó, tôi là Giám đốc của Truyền hình Kinh tế Hàn Quốc, và cuốn sách này đang lăn lộn trong văn phòng. Thật trùng hợp, vào một ngày khi tôi không muốn làm việc, tôi bị mắc kẹt trong phòng biên tập và đọc cuốn sách này. Và đọc cuốn sách này đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi.

Tôi đọc cuốn sách này vào năm 2014 và bắt đầu công việc kinh doanh đầu tiên của mình vào năm 2015. Trong cuộc sống công ty của mình, tôi đã cố gắng gây ảnh hưởng đến quá nhiều nơi, và trên thực tế, tôi không thể ảnh hưởng đến bất cứ đâu. Ngay cả cuộc sống của tôi cũng không hoàn toàn là của tôi. Cuốn sách này kể câu chuyện.

Để thành công, bạn phải bắt đầu từ quy mô nhỏ.

Vì vậy, tôi đã suy nghĩ. Phạm vi nhỏ nhất mà tôi có thể chiếm là bao nhiêu?

Có một khu vực độc quyền mà ảnh hưởng của tôi là độc quyền 100% là cách để tạo ra một vòng kết nối từ con số không. Chúng ta phải độc chiếm những lĩnh vực mà chúng ta có 100% sức mạnh. Tức là chúng ta phải độc quyền cuộc sống của mình. Tôi phải độc quyền thời gian đi làm, thời gian trước khi đi ngủ và thời gian buổi sáng của mình mà không cho ai khác. Tăng trưởng bền vững đòi hỏi phải có sự độc quyền mạnh mẽ. Điều này đúng với các cá nhân và công ty.

Cuốn sách mà chúng ta sẽ cùng nhau xem xét ngày hôm nay là <Zero to One>, một cuốn sách về độc quyền và cạnh tranh.

Xã hội hiện đại cũng đang phải cạnh tranh bằng tiêu dùng.

Chúng ta liên tục cạnh tranh với những người khác một cách vô thức. Không chỉ trong sản xuất, mà cả tiêu dùng. Một nhà hàng đã xuất hiện trên Instagram, nhưng nếu tôi không đi, tôi cảm thấy mình sẽ tụt lại phía sau, nếu tôi không xem một số video nổi tiếng trên YouTube, tôi sẽ tụt lại phía sau xu hướng.


Chúng ta không cạnh tranh để trở nên tốt hơn những người khác, chúng ta đang cạnh tranh để không bị tụt lại phía sau những người khác. Tuy nhiên, thế giới đang mở. Ảnh hưởng của người khác đến cuộc sống của tôi hầu như không đáng kể. Trên thực tế, nếu bạn chú ý đến những gì người khác đang làm, nó hầu như không ảnh hưởng đến tôi. Kyunghwan Kim, sống ở Busan, có thể bạn chưa biết. Cuộc sống của tôi có thay đổi tùy thuộc vào những gì người đó ăn và những gì anh ta làm không? Bạn có thể sẽ không quan tâm.

Cạnh tranh là vô nghĩa. "Loại trừ"

Theo quan điểm độc quyền, cạnh tranh với đối thủ của bạn là vô nghĩa. Cạnh tranh tạo ra chiến thắng và tất nhiên, cả thất bại. Rút ra bài học từ thất bại thì rất dễ, nhưng thoát ra khỏi thất bại không phải là việc dễ dàng đối với cả những người đầu óc kinh nghiệm nhất. Thời điểm tôi cố gắng xác định mối quan hệ của mình với ai đó như một cuộc cạnh tranh, tôi muốn người kia thất bại hơn là cố gắng làm tốt hơn.


Nếu có sự cạnh tranh trong một thế giới mà thế giới giữa người đó và tôi bị đóng lại chứ không phải là một hệ thống mở, thì điều mà người đó không thể làm sẽ có hiệu quả tương tự như những gì tôi giỏi.


Cố gắng làm tốt hơn và cầu nguyện cho người khác làm tệ hơn. Điều gì sẽ khiến cuộc sống trở nên tồi tệ hơn? Hãy nghĩ về nó ở cấp độ cá nhân, không phải cấp độ công ty. Thay đổi một người khác rất tốn kém, công sức và tình cảm.

Khi một công ty khởi nghiệp tìm kiếm sự độc quyền mà không có sự cạnh tranh

Hãy mở rộng phạm vi ảnh hưởng của mình. Một công ty khởi nghiệp có thể tạo ra tác động gì trong phạm vi của nó? Tôi không thể làm gì cả.


Khó có thể thỏa mãn tất cả các chỉ tiêu. Đó là lý do tại sao CJ Bibigo rất tuyệt. Nó đang chiếm lĩnh thế giới. Bởi vì hầu hết mọi người đều tạo ra những món ăn ngon vô tận mà ngon vừa phải. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi thi nấu ăn với bibigo? Tôi sẽ rất bất lợi. Nhưng hãy thu hẹp điều này lại. sang một thị trường hoàn toàn độc quyền. Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có một cuộc thi nấu món ăn yêu thích của bé? Tôi hiểu rõ hơn ai hết, vì vậy tôi không thể đánh bại bibigo trong lĩnh vực này?

Điều tôi nhận ra ở đây là trong một thị trường nhỏ mà tôi biết và hiểu, tôi có thể chiến đấu tốt nhất. Ngược lại, khi thị trường phát triển, tỷ lệ chiến thắng trước một công ty lớn giảm theo cấp số nhân. Hãy mở rộng thế giới này một lần nữa. Ngay cả khi tôi đến trường mẫu giáo mà con tôi theo học, cơ hội để tôi chiến thắng trong cuộc thi vị giác sẽ giảm xuống rất nhiều. Độc quyền một thị trường nhỏ là một chiến lược mang lại cho bạn lợi thế hơn so với việc cạnh tranh trong một thị trường lớn.

Các loại vũ khí cho phép các công ty ban đầu độc quyền

Điều đầu tiên bạn cần làm để phát triển một chiến lược để có lợi thế là gì? Cuốn sách này cho chúng ta biết rằng những công ty đầu tiên nên tập trung vào những điểm mạnh nổi bật nhất của họ. Khi mình có nhiều lợi thế, mình phải độc chiếm cái mà chúng có điểm chung, đó là điểm giao nhau.

Cũng giống như Facebook ban đầu bắt đầu với quy mô nhỏ với các sinh viên ký túc xá của Đại học Harvard.


Khi Jeff Bezos thành lập Amazon, tầm nhìn của ông là tiêu diệt tất cả các nhà bán lẻ trực tuyến.

Nhưng anh thận trọng bắt đầu công việc từ cuốn sách.

Có hàng triệu cuốn sách có thể được liệt kê, nhưng

Hàng triệu bản sao đó có hình dạng gần như giống hệt nhau và việc vận chuyển rất dễ dàng.

Và một số cuốn sách bán chạy nhất không mang lại lợi nhuận cho các nhà bán lẻ.

Tôi đã miễn cưỡng dự trữ, nhưng

Đối với Amazon, đó là sản phẩm có thể thu hút những khách hàng đam mê nhất.

Đối với những người sống xa các hiệu sách hoặc tìm kiếm những cuốn sách khác thường, Amazon đã sớm trở thành một vị cứu tinh.

_ <Zero to One>, trang 75

Khi bạn đã độc quyền một lĩnh vực, bước tiếp theo sẽ trở nên rõ ràng hơn.

Các khu vực không bắt đầu

Tuy nhiên, có một điều cần lưu ý. Bạn đang lầm tưởng điểm mạnh không phải điểm mạnh của mình. Ví dụ, gần đây, tôi đã tạo nội dung đánh giá các cuốn sách liên quan đến kinh tế và phát triển bản thân. Tôi cũng đang quay một web drama về bất động sản. Tôi đã có thế mạnh trong lĩnh vực này, vì vậy tôi đang thử những nỗ lực khác với các chủ đề trùng lặp.

Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi bỏ qua những thành tựu hiện có và làm những nội dung không phù hợp với bối cảnh một chút nào, chẳng hạn như một bộ phim tình cảm lãng mạn hoặc một mukbang? Nó sẽ tệ hơn là bắt đầu lại từ đầu. Nó thậm chí có thể phá hủy các kênh hiện có. Nó không phải là những gì mọi người mong đợi. Tôi cần phải đánh giá một cách lạnh lùng điểm mạnh của mình nằm ở đâu. Nó không chỉ là về những gì tôi nghĩ rằng tôi giỏi, mà là về việc liệu có những lĩnh vực mà tôi có thể làm tốt mọi việc và cung cấp chúng đủ tốt cho nhu cầu của mọi người hay không.

Những gì bạn cần cho một độc quyền

Có những câu hỏi được nhấn mạnh nhiều lần trong cuốn sách.

Đó là một sự thật thực sự quan trọng.

Những gì người khác không đồng ý với bạn?

Đây là câu hỏi mà tác giả đặt ra khi tuyển dụng nhân viên mới, phần đã giúp tôi nhiều nhất trong việc phát triển công ty, và nó cũng là câu hỏi tôi đặt ra khi đầu tư vào các công ty khác. Lý do câu hỏi này quan trọng là vì nó cho bạn ý tưởng về những gì mọi người nghĩ và những gì họ nghĩ là khác nhau. Thần thoại cho thấy hiện tại của con người, và những ý tưởng khác với trí tuệ thông thường cho chúng ta thấy khả năng của tương lai. Nếu bạn có thể đưa ra một câu trả lời tốt cho câu hỏi này, điều đó có nghĩa là bạn đang nhìn vào tương lai rất tốt. Sau đó, bạn có thể tự làm hoặc đầu tư vào nơi tốt nhất để thực hiện. Nếu bạn có thể làm điều gì đó tốt nhất, bạn có thể độc quyền ở nơi không có sự cạnh tranh.

Kết hợp những gì đã được nói cho đến nay, câu hỏi chúng ta cần đặt ra là điều này.

Trong số những lĩnh vực mà mình vượt trội hơn hẳn so với những người khác, những lĩnh vực nào chưa phải là người nhưng tôi tin là hoàn toàn cần thiết?

Nếu bạn có thể trả lời câu hỏi này với một lý do thuyết phục để thuyết phục mọi người, thì bạn có thể làm việc trong lĩnh vực đó. Để đưa ra câu trả lời này, chúng ta phải độc quyền hoàn toàn cuộc sống của mình mà không giao chúng cho bất kỳ ai khác. Tất nhiên, cần có thời gian và công sức.


 
Chúng ta phải làm gì khi xếp các câu đố lại với nhau? Nó không phù hợp từ góc này sang góc khác? Đây là manh mối cho phần tiếp theo. Con đường thành công cũng vậy. Nếu con đường dẫn đến thành công là một khúc quanh phức tạp, trước hết bạn phải tìm ra điểm cuối. Nó sẽ được phát hành từ đó. Manh mối này được gọi là "tính độc quyền" trong cuốn sách này. Độc quyền là có thể nếu chúng ta hiểu biết đầy đủ về tình hình khách hàng hiện tại, hoàn cảnh của thời đại và của chúng ta.


Tương lai không chỉ đơn giản là thời gian trôi qua.

chỉ già đi Sự khác biệt giữa tôi một năm trước và tôi bây giờ là gì? Hầu hết thời gian nó không khác nhau nhiều. Bởi vì tôi đã dành cuộc sống của mình như nhau mỗi ngày để cố gắng giải quyết vấn đề của người khác. Công ty hiện tại đã phát triển hơn công ty một năm trước, nhưng đây là lý do tại sao sự khác biệt giữa tôi và tôi của một năm trước đang dần biến mất. Một số người tỏ ra lạc quan thái quá về tương lai. Tôi nghĩ, "Chẳng phải nó sẽ giàu lên theo thời gian sao?" "Dù sao thì nó cũng sẽ trở nên tốt hơn". Nhưng nếu mọi người đều nghĩ như thế này thì sao? Sẽ không có thay đổi nào xảy ra bởi vì không có ai thực hiện thay đổi. Thế giới đã được thay đổi bởi mọi người hành động vì điều tốt đẹp hơn.

Bạn có thể tạo độc quyền nào? Bạn không thể phát triển bằng cạnh tranh một mình. Vì một ngày nào đó chúng ta sẽ thua cuộc. Nếu bạn muốn thoát ra khỏi cuộc chạy đua ăn thịt người và chửi bới đối thủ của mình, hãy làm điều đó ngay bây giờ. Và bắt đầu từ đó.

반응형