“Khoảnh khắc bạn nổi giận, nó biến mất. Cơn giận tăng lên khi bạn kìm nén nó.”
– Emily Dickinson
Nổi giận hay không nổi giận tự nó không phải là vấn đề phán xét đúng hay sai. Nếu bạn phải lựa chọn giữa hai điều này, tốt hơn là nên làm điều đó khi bạn có thể tức giận. Sự tức giận đúng lúc đúng lúc giúp khôi phục các mối quan hệ của con người. Anh ấy cực kỳ tức giận, nhưng nếu anh ấy chỉ chịu đựng nó, cơn giận của anh ấy sẽ chỉ tăng lên.
1. Kiểm tra xem bạn có quyền tức giận không
Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu sếp của bạn, người ngày nào cũng đi muộn, lại nổi giận với bạn vì lý do bạn đến muộn? Có thể bạn đang nghĩ: ‘Bạn không có quyền nói điều đó!’ Tôi chắc chắn thừa nhận rằng tôi đã đến muộn hôm nay, nhưng tôi không thể thừa nhận sự tức giận của ông chủ. Tuy nhiên, nếu sếp của bạn siêng năng và luôn nhấn mạnh tầm quan trọng của thời gian, bạn sẽ không cảm thấy tồi tệ như vậy. Vì người đó xứng đáng.
2. Đưa ra lý do tại sao bạn tức giận
Thể hiện bằng lời rằng bạn đang tức giận. Anh ấy buồn vì lý do này hay lý do khác và muốn nói chuyện nghiêm túc về nó. Thật buồn cười khi nói rằng bạn không tiếp tục tức giận khi bạn tức giận. Anh ấy không có tư cách để giao tiếp, và có vẻ như anh ấy chỉ đang cố gắng trút bỏ cảm xúc của mình. Nếu bạn tức giận, hãy nói về những gì bạn đang tức giận. Bằng cách đó, bạn có thể bắt đầu một cuộc trò chuyện mà không có sự hiểu lầm.
3. Không bao giờ công kích cá nhân
Tức giận có nghĩa là hàn gắn các mối quan hệ và giải quyết các vấn đề, chứ không phải phá hỏng mọi thứ. Bất kể bạn tức giận vì lý do gì, việc tấn công cá nhân vào người khác đều bị tuyệt đối cấm. Bạn hoàn toàn không thể khôi phục lại mối quan hệ, và đó là một hành động không có ý nghĩa gì khác hơn là thực sự chiến đấu. Đừng bao giờ công kích cá nhân trừ khi bạn muốn chống lại người khác. Không có gì tốt về làm điều đó.
4. Tức giận phải có logic
Không có gì bất công hơn là bị tổn thương mà không có lý do. Bạn có thể nghĩ rằng bạn cần logic để nổi giận, nhưng logic chính xác rất quan trọng khi tức giận. Người kia cũng phải có lý mới thừa nhận cơn giận của tôi. Không có điều đó, nếu bạn bị tấn công vì những lý do ngớ ngẩn, bạn không thể nói chuyện. Nó chỉ là một cuộc chiến. Chúng ta cần một cơ sở hợp lý để xem đây có thực sự là điều đáng tức giận hay không.
5. Luôn kết thúc nhẹ nhàng
Nổi giận cũng là có ý muốn người khác chấp nhận ý kiến của mình hơn. Mục đích là để giải quyết xung đột và tạo ra một tình huống tốt hơn, không phải để giải quyết. Nổi giận đúng lúc là một trong những cách giao tiếp hiệu quả để cải thiện người khác. Khi bạn kết thúc sau khi tức giận, hãy chú ý đến một cú hạ cánh nhẹ nhàng. Ít nhất bình luận cuối cùng có thể giải tỏa tâm trạng của người khác.